Làm nghề vận tải, chiếc xe là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp. Ngoài chiếc xe tải nền (cabin & chassis) do hãng nào sản xuất thì thùng xe có vai trò hết sức quan trọng. Không những đóng thùng xe tải phải cân đối, hài hòa tạo cảm giác an toàn, đúng kỹ thuật mà còn phải tính đến yếu tố thẩm mỹ. Khi đóng thùng xe tải, nhiều chủ xe thường rất xề xòa. Sau đây là một số lưu ý khi đóng thùng xe để quý vị tham khảo.
Kiểm tra tiến độ đóng thùng thường xuyên:
Nhiều chủ xe rất dễ tính, mua xe xong liền đưa đến giao cho cơ sở đóng thùng hoặc nơi bán xe làm gì thì làm. Vậy là chờ đến ngày hẹn, chủ đến lấy xe về.
Hoàn toàn không nên giao toàn bộ việc đóng thùng của mình cho đơn vị gia công, trừ những đơn vị đóng thùng thật Uy tín và thương hiệu mạnh. Chủ xe nên thường xuyên kết hợp kiểm tra cùng bên bán xe, bên cơ sở đóng thùng để biết được chiếc xe của mình đang đúng bảng vẽ thiết kế kỹ thuật, đúng nhu cầu sử dụng của mình, đúng tập quán địa phương và đặc biệt là đúng “theo ý” của cơ quan đăng kiểm. Việc kiểm tra, khảo sát từng công đoạn cũng giúp chủ xe đưa ra những thay đổi nhỏ cần thiết cho nhu cầu sử dụng đặc trưng theo các ngành nghề khác nhau. Khi đó đơn vị thi công (Gararge đóng thùng) cũng đáp ứng được ngay tức thì của mình. Nếu để sau khi hoàn thành, muốn thay đổi phải tháo rời công đoạn, sửa chữa sẽ mất thời gian. Có nhiều chủ xe khi đóng xong, không ưng ý hay không thỏa thuận được việc thay sửa phải chạy đến đơn vị khác. Như vậy rất mất thời gian và tiền bạc.
Việc thiết kế và lắp ráp thùng xe có 09 công đoạn cần kiểm tra để đảm bảo chất lượng. Đó là: Kiểm tra xe nền cơ sở; Kiểm tra sàn thùng; Kiểm tra khung thùng: khung vách, khung bửng, đà ngang, đà dọc; Kiểm tra lắp khung, ốp vách ngoài, khung sàn lên khung bửng và khung xương của thùng; Kiểm tra lắp các chi tiết phụ lên thùng xe: vè, cản hông, thùng đựng đồ nghề, đĩa bắt thùng; Kiểm tra hoàn chỉnh xe; Kiểm tra tổng thể cuối cùng, Kiểm tra vận hành trên đường và Nghiệm thu xuất xưởng.
Đối với các nhà đóng thùng xe chuyên nghiệp cũng khuyến khích các doanh nghiệp tham gia cùng kiểm tra từng công đoạn. “Khi chủ xe đặt hoàn toàn tin tưởng, các đơn vị đóng thùng có vẻ rất mừng. Vì họ không “soi” trong quá trình gia công thùng xe. Tuy nhiên, nó cũng có mặt trái. Nếu xe chạy bình thường thì chẳng sao. Nhưng khi chẳng may có hỏng hóc, sự cố thì chủ xe lại cho rằng đơn vị đóng thùng làm không tốt. Tốt nhất là mời chủ xe tham gia khảo sát, kiểm tra từng công đoạn để hai bên được yên tâm.” Anh Tựu, người có kinh nghiệm 10 đóng thùng xe tải cho biết.
Yếu tố phong thủy:
Đóng thùng xe cũng tính phong thủy, nghe có vẻ lạ. Nhưng nếu chú ý kỹ, yếu tố phong thủy có tác động rất lớn. Khi đóng thùng, việc đặt kèo phải theo quy tắc sinh, lão, bệnh, tử. Vì vậy, các kèo của xe phải luôn luôn là 5, 9, 13, 17 hoặc 21 để được của “sinh”. Đà của thùng (thanh đứng) nên đặt tránh tim bánh sau. Theo kinh nghiệm của các nhà đóng thùng chuyên nghiệp và các tài xế xe thì để đà như mũi dùi cắm vào bánh sau sẽ dễ gây ra tai nạn, những trắc trở cho xe khi vận hành. Các khung, bửng, chiều dài ngang, thùng phải cũng phải tạo sự cân xứng. Khoảng cách của các khung, bửng nên lựa vào theo lối Thịnh, Phát, Vượng, Tài, Lộc…
Lựa chọn đơn vị gia công, Garage đóng thùng:
Các chủ xe khi đóng thùng hay xem xét về giá cả. Hiện nay, nhiều công ty cũng đang nhận làm với giá cạnh tranh nữa. Giá cạnh tranh giúp cho các chủ xe có nhiều lựa chọn, giảm chi phí. Nhưng nếu đụng phải cơ sở nhận giá rẻ rồi làm chất lượng không như ý, sau này phải sửa thì rất mất thời gian và tốn kém thêm nữa.
Khi đóng thùng, chủ xe nên chọn đơn vị gia công chuyên nghiệp. Những đơn vị lớn, có kinh nghiệm sẽ xem mặt hàng chuyên chở chủ lực của chủ xe mà có cách tư vấn phù hợp. Nếu xe chở các vật liệu có tính ăn mòn như acid, xi măng, hóa chất, xà bông…thì nên đóng các loại vật liệu chống inox chống ăn mòn. Nếu xe chở gạo, sắt thép, gỗ, đồ vật nặng nói chung thì nên thêm đà hay đặt kèo chắc hơn, thường dùng đà ngang bằng gỗ. Vì thùng xe đóng tốt theo yêu cầu có khi nhích giá thêm 15 – 10 triệu đối với xe tải nhẹ dưới 5 tấn, còn xe tải nặng trên 8 tấn có thể lên đến 100tr. Đóng thùng có chất lượng xe tải ít sửa chữa nhiều lần tiết kiệm cho doanh nghiệp rất nhiều chi phí. Thùng xe tốt và bền, chạy thêm được 5-10 năm năm mới phải đại tu thì chủ xe ắt lời to. Nhiều chủ xe có kinh nghiệm lâu năm trong nghề sẽ không tính nhiều đến giá cả mà đặc biệt tính đến giá trị sử dụng, thẩm mỹ và an toàn khi vận chuyển hàng hóa.